Cloud First Story P2 – Digital is Cheap

Tiếp theo bài 1 mình chia sẻ về tại sao mình chuyển đổi học và làm dịch vụ / sản phẩm về Cloud, cụ thể là build các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng các dịch vụ thuần của Cloud. Bài này mình chia sẻ một chút ám ảnh khi đọc cuốn sách Doing Digital: Lessons from Leaders của Chris Skinner.

Quan điểm về đọc sách 

Mục tiêu mình đọc sách là mỗi quyển sách sẽ dạy cho mình 1 hoặc 1 vài bài học nào đó. Mình cũng không phải là tuýp người đọc sách và kiểu áp dụng 100% tuyệt đối quyển sách nào đó vào công việc / cuộc sống. Cho nên mới có chuyện cuốn sách này phù hợp với người này, lại chẳng phù hơp với người khác.

iga.vn

Mình thì thật nhẹ nhàng đó là mỗi quyển sách tìm thấy điểm nào phù hợp, hay ho và tích lũy cho tư duy đinhj hướng bản thân thì mình sẽ follow, áp dụng nhuần nhuyễn trong công việc lẫn cuộc sống. Mình luôn hướng theo thực hành và trong quá trình thực hành mình lại ngộ ra nhiều điều thậm chí còn hay ho hơn, đôi lúc lại hiểu sâu sắc hơn. Ở bài này mình chia sẻ một câu hay một slogan mà mình rất tâm đắc trong cuốn Doing Digital: Lessons  from Leaders của Chris Skinner.

Digital is Cheap 

Những hệ thống chi phí triển khai hàng triệu đô, thời gian triển khai hàng năm trời…  và cuối cùng failed. Những công ty về fintech, hay thương mại điện tử vẫn lỗ lã hàng ngàn tỷ vẫn có người rót tiền vào. Công nghệ vẫn là chìa khóa thay đổi là game changer của mọi cuộc chơi.

  1. Facebook – Phương tiện truyền thông phổ biến nhất … nhưng không tự tạo ra bất kỳ nội dung nào?
  2. Grab – Hãng Taxi giá trị lớn nhất thế giới … nhưng không sở hữu bất kỳ một chiếc xe nào.
  3. Instagram – Công ty hình ảnh giá trị lớn nhất thế giới… nhưng không bán bất kỳ máy ảnh nào.
  4. Airbnb – Cty cho thuê BĐS lớn nhất thế giới … nhưng không sở hữu bất kỳ BĐS nào.
  5. Netflix – Cty truyền hình tăng trưởng nhanh nhất … Không có hệ thống cáp truyền hình nào.

Và tạo ra sự thay đổi đó một phần cốt lõi là công nghệ. Nghe một người bạn của mình làm tư vấn cho DBS (ngân hàng lớn của Singapore), họ nói rằng DBS không xem mình là một ngân hàng, DBS xem họ là một cty công nghệ làm ngân hàng, theo nghĩa này là TechFin chứ không phải kiểu Fintech nữa.

Áp dung công nghệ nhằm gia tăng hiệu qủa năng lực lao động, giảm thiểu nguồn lực con người, giảm thiểu các tác vụ lặp lại. Con người lúc này bị sa thải hết sao?

Innovation

Khi công nghệ phát triển, con người nói chung và bộ phận IT của doanh nghiệp nói riêng sẽ nhàn rỗi hơn. Nhiều người nghĩ rằng sẽ sa thải, nhưng chuyện sa thải nhân viên không bao giờ là dễ dàng và dễ chấp nhận, đặc biệt các doanh nghiệp lớn. Nhân sự thời đại này luôn được đánh giá cao không phải đơn thuần theo các chỉ số lý học như IQ, EQ nữa, mà đó là AQ (Adaptive).

Khi nguồn lực con người nhãn rỗi do tiết kiệm thời gian vận hành, triển khai, quản trị hệ thống, mọi việc được automation. Thì IT sẽ trở thành cánh tay đắc lực phục vụ cho business. IT tập trung vào vấn đề innovation tạo ra các sự tối ưu hơn ở giải pháp đáp ứng cho business, tạo ra nhiều giá trị gia tăng hơn cho doanh nghiệp.

Khi công nghệ phát triển luôn có 02 hướng:

  1. Hướng cắt giảm bớt nguồn lực – cách này là cách tệ nhất.
  2. Hướng nâng cấp cải thiện nguồn lực, chuyển đổi nâng cao giá trị nguồn lực – cách này theo mình là hướng hiện tại nhiều doanh nghiệp áp dụng và rất thành công.

Điều này cũng luôn ám ảnh khi làm công nghệ theo triết lý Cloud First. Làm mọi thứ mới phải tốt hơn, rẻ hơn, hiệu quả hơn cách cũ. Tốt thì tồn tại.

Cám ơn các bạn đã theo dõi và chia sẻ.

iGà

 

Topics #aws #chris skinner #cloud first #digital is cheap