14 Amazon Leadership Principles bao gồm những nguyên tắc nào?

Khi bạn gia làm việc ở bất cứ tổ chức nào thì ngoài năng lực cá nhân bạn cũng cần phải thích nghi với tổ chức. Theo kinh nghiệm ít ỏi của iGà tổ chức tuyển dụng mục tiêu lớn nhất là tìm các ứng viên có khả năng thích nghi và phù hợp tổ chức, đôi khi giỏi chưa chắc phù hợp là câu chuyện khá phổ biến ở đâu cũng xảy ra. Ở bài này iGà cùng các bạn tìm hiểu và chia sẻ về 14 nguyên tắc lãnh đạo của Amazon nói chung (không riêng AWS). Điều này không chỉ vì mình đang làm AWS mà còn muốn biết các công ty hùng mạnh thì góc nhìn và sự quan trọng cốt lõi họ đặt ở đâu.

Theo thông tin iGà được biết từ bạn của iGà apply vào Amazon ở Mỹ thì việc họ phỏng vấn rất quan tâm đến điều này để xem mình có đáp ứng triết lý vận hành của Amazon hay không (Bạn mình apply vị trí Javascript developer). Nên nếu ai có ý định làm AWS cũng nên xem qua về điều này nhé.

1/ Customer Obsession – Sự ám ảnh khách hàng

Theo quan điểm của Amazon, Leader cần bắt đầu với khách hàng và làm việc từ đó (work backwards). Theo mô tả, họ làm việc rất mạnh mẽ để tìm kiếm sự tin tưởng của khách hàng (earn customer trust).

Đối với Amazon họ quan tâm về khách hàng còn hơn về đối thủ họ là ai, đối thủ của họ chính là họ, chính là việc có đem lại điều tốt đẹp cho khách hàng hay không, bằng cách nào có thể giúp khách hàng, có thể cải tiến, có thể cung cấp thứ gì đó tốt đẹp hơn….

Ở điểm này iGà thấy điều này rất quan trọng bởi một số startup lại quá ám ảnh về thứ mình đang tạo mà quên rằng khách hàng / thị trường có cần sản phẩm của mình hay không.

2/ Ownership – Quyền sở hữu

Leader là những người chịu trách nhiệm với thành công khách hàng, những giá trị dài hạn, họ ko chấp nhận đánh đổi điều này với những kết quả ngắn hạn (Dont’ sacrifice long term value for short-term results). Họ làm việc dựa trên lợi ích tập thể hơn là lợi ích của cá nhân hay của team họ phụ trách. Họ không bao giờ nói “Đây ko phải là việc của tôi”.

3/ Invent & Simplify – Sáng chế và Đơn giản hóa

Có một slogan rất to viết trong Pantry của AWS Singapore mà có đợt iGà ghé thăm có ghi là “There’s more to build. There’s more to invent. We are still at DAY 1

AWS họ lớn như thế nào rồi mà slogan của họ vẫn rất khiêm tốn, đièu này khiến iGà rất khâm phục. Họ luôn hướng khách hàng và khiêm tốn. Có nhiều thứ nữa để làm, có nhiều điều vẫn còn phát minh. Chúng ta vẫn ở ngày đầu tiên.

Đây đúng là tinh thần khởi nghiệp, đam mê cống hiến.

4/ Are Right, A lot

Leader thì thường đúng. Họ là những người có bản năng tốt và óc phán đoán mạnh mẽ. Họ tìm kiếm và thu thập ý kiến từ nhiều góc độ để thử thách với niềm tin của họ (disconfirm).

5/ Learn & Be Curious 

Yêu thích học hỏi và luôn tò mò điều mới mẻ. Leader không bao giờ gọi là hoàn thành chặng đường học hỏi, và ko ngừng cải tiến bản thân.

6/ Hire and Develop the best

Với Amazon, leader có khả năng nhận biết các tài năng đặc biệt, tuyển dụng và promote (đề bạt) họ. Performance của leader chính là từng vị trí họ tuyển dụng và đề bạt. Leader cũng chịu trách nhiệm huấn luyện coach những thành viên khác để họ tốt hơn.

7/ Insist on the highest standards 

Sự kiên định và theo đuổi các chuẩn mực cao nhất, phá vỡ những điều cố hữu, tạo nên sự đột phá trong công việc.

Deliver các sản phẩm, dịch vụ, quy trình chất lượng cao.

8/ Think big

Leaders tạo ra và truyền đạt một hướng táo bạo truyền cảm hứng cho kết quả. Họ nghĩ khác và nhìn nhiều hướng để tìm cách phục vụ khách hàng.

9/ Bias for action 

Vấn đề tốc độ trong kinh doanh. Nhiều quyết định và hành động có thể đảo ngược và không cần nghiên cứu sâu rộng. Chấp nhận rủi ro trong hành động và cần có sự tính toán.

10/ Frugality – Tiết kiệm

Hoàn thành kết quả công việc nhiều hơn với ít nguồn lực hơn. Những ràng buộc về nguồn lực tạo ra động lực cho kết quả vĩ đại, phát minh. Không có điểm cộng cho tăng trưởng con người (headcount), ngân sách, và chi phí cố định.

11/ Earn trust – Tìm kiếm sự tin tưởng

Leaders chăm chú lắng nghe, nói chuyện thẳng thắn và đối xử tôn trọng với người khác. Họ tự phê bình bằng giọng nói, ngay cả khi làm như vậy là khó xử hoặc lúng túng. Các nhà lãnh đạo không tin rằng và đánh giá họ hoặc đội của họ có mùi cơ thể có mùi nước hoa. Họ đo lường bản thân và đội của họ so với điều tốt nhất.

12/ Dive Deep

Leaders hoạt động ở tất cả các cấp, luôn kết nối với các chi tiết, Audit thường xuyên và hoài nghi khi số liệu và giai thoại khác nhau.

13/ Have backbone; disagree and commit 

Các nhà lãnh đạo có nghĩa vụ tôn trọng các quyết định khi họ không đồng ý, ngay cả khi làm như vậy là không thoải mái hoặc mệt mỏi. Các nhà lãnh đạo có niềm tin và kiên cường. Họ không thỏa hiệp vì lợi ích của sự gắn kết xã hội. Một khi quyết định được xác định, họ cam kết dựa trên lợi ích tổng thể.

14/ Deliver Results

Leader tập trung vào các kết quả quan trọng trong công việc và cung cấp cho họ với chất lượng đúng và kịp thời (Right quality at right time fashion).

 

Kết bài

Đọc về quyển sachs “xây dựng để trường tồn” iGà thấy Amazon đang xây dựng một tổ chức có tính giáo điều mạnh mẽ, mà đó xuất phát từ các level leader thì tầm ảnh hưởng sẽ rất mạnh mẽ. Điều này nếu bạn làm việc với đội ngũ AWS bạn sẽ càng thấy họ rất sắc bén, nhanh nhạy và hướng khách hàng.

Nếu các bạn có kinh nghiệm nào về 14 nguyên tắc lãnh đạo của Amazon, iGà rất mong bạn chia sẻ thêm ở phần comment nhé.

Share to be shared,

iGà

Topics #aws #core values #customer obsession #leadership #principles